กลยุทธ์หลัก
พัฒนาและปลูกฝังนักเรียนให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสำนึกใน การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อม โดยสร้างความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุนชนในการพัฒนาการศึกษา
กลยุทธ์รอง
พัฒนาและปลูกฝังนักเรียนให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสำนึกใน การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อม โดยสร้างความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุนชนในการพัฒนาการศึกษา
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ( สมศ 1.1 ,1.2,1.3,1.4 ) ( สพฐ 1.1 ,1.2,1.3,1.4 )
2. นักเรียนรับผิดชอบต่อบทบาท หน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดีและปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตย ( สมศ 1.1 ,1.3 ) ( สพฐ 1.1 ,1.3 )
3. นักเรียนมีจิตสำนึกต่อการประหยัดพลังงาน อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( สมศ 1.5 ,1.6 ) ( สพฐ 1.4 ,1.5,2.1,2.2 )
4. นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย ( สมศ 1.3, 1.6 ,3.4 ) ( สพฐ 1.6 )
5. นักเรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา ( สมศ 3.1 ,3.2,3.3 ) ( สพฐ 8.1 ,8.2,8.3 )
6. นักเรียนได้รับความคุ้มครองความประพฤติ มีความปลอดภัย ปลอดจากสิ่งเสพติด มอมเมา อบายมุขและสื่อ ( สมศ 2.3 ) ( สพฐ 7.3 )
7. โรงเรียนมีระบบและกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับบ้าน วัด ในการพัฒนาการศึกษา (สมศ.14.1) (สพฐ.18.1)
8. โรงเรียนจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา (สมศ.14.2) (สพฐ.18.2)
 
กลยุทธ์รอง
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
สภาพความสำเร็จ
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 1. พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะค่านิยมที่พึงประสงค์  
1.1 วางแผนการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ มีความซื่อสัตย์ต่อ ตนเอง ผู้อื่น ได้รับการอบรมพัฒนาจิตใจมีความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานของชีวิต 1. นักเรียนมีความรับผิดชอบ รอบคอบมีวินัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบ
1.2 ดำเนินโครงการ งานกิจกรรมการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองผู้อื่น ได้รับการอบรมพัฒนาจิตใจมีความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานของชีวิต 2. นักเรียนปฏิบัติศาสนกิจสม่ำเสมอ และปฏิบัติตามหลักศาสนา
1.3 ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมทุกรายการของ ข้อ 1.1 – 1.2 3. นักเรียนประพฤติตนเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต
1.4 ประเมินและรายงานผลการดำเนินโครงการ งาน 4. นักเรียนมีความเมตตา กรุณา มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
1.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป 5. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค
     
2. นักเรียนรับผิดชอบต่อบทบาท หน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดีและปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตย 2. พัฒนาศักยภาพนักเรียนตามบทบาท หน้าที่  
2.1 วางแผนการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมสนับสนุนให้นักเรียนร่วมกิจกรรมที่แสดงถึงความเคารพบิดา มารดา ครูและผู้ใหญ่ ให้นักเรียนเกิดความเคารพต่อครูและสถาบันร่วมกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 1. นักเรียนมีความเคารพเชื่อฟังบิดา มารดา ครูและผู้ใหญ่มากขึ้น
2.2 ดำเนินโครงการ งานกิจกรรมที่สนับสนุนให้นักเรียนร่วมกิจกรรมที่แสดงถึงความเคารพบิดา มารดา ครูและผู้ใหญ่ ให้นักเรียนเกิดความเคารพต่อครูและสถาบันร่วมกิจกรรมส่งเสริม ประชาธิปไตย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2. นักเรียนระลึกพระคุณครู เคารพศรัทธาสถาบัน
2.3 ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมทุกรายการของ ข้อ 2.1 – 2.2 3. นักเรียนยึดมั่นหลักประชาธิปไตย จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
2.4 ประเมินและรายงานผลการดำเนินโครงการ งานกิจกรรม  
2.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
3. นักเรียนมีจิตสำนึกต่อการประหยัดพลังงาน อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3. พัฒนาจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  
 

3.1 วางแผนการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการปลูกฝังให้นักเรียนรู้คุณค่า ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่าง ประหยัด ทำกิจกรรม อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีการเรียนรู้ถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งของ

1. นักเรียน ใช้ทรัพยากร ธรรมชาติอย่างประหยัด คุ้มค่า
  3.2 ดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการปลูกฝังให้นักเรียนรู้คุณค่า ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัด ทำกิจกรรม อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีการเรียนรู้ถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าของสิ่งของ 2. นักเรียนร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วยความยินดี
  3.3 ติดตาม ตรวจสอบโครงการ งาน กิจกรรมทุกรายการของข้อ 3.1 – 3.2 3. นักเรียนตระหนักถึงผลกระทบต่อทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  3.4  ประเมินและรายงานผล โครงการ งาน กิจกรรม 4. นักเรียนมีสำนึก รอบคอบในการใช้ทรัพย์สิน สิ่งของอย่าง ประหยัดคุ้มค่า
  3.5บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
4. นักเรียนภูมิใจในความเป็นไทย นิยมไทยและดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย 4. ปลูกฝังความคิดให้เกิด ความภูมิใจในความเป็นไทย  
4.1 วางแผนการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการส่งเสริมให้นักเรียนร่วมกิจกรรม ประเพณีของสถานศึกษาและท้องถิ่น ปฏิบัติตาม วัฒนธรรม ประเพณีไทยและร่วมกิจกรรมพัฒนาสถานศึกษาและท้องถิ่น 1. นักเรียนมีความสุขที่ได้ร่วมกิจกรรมของ สถานศึกษาและท้องถิ่น

4.2 ดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการส่งเสริมให้นักเรียนร่วมกิจกรรม ประเพณีของสถานศึกษาและท้องถิ่น ปฏิบัติตาม วัฒนธรรม ประเพณีไทยและร่วมกิจกรรมพัฒนา สถานศึกษาและท้องถิ่น

2. นักเรียนภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณี ไทย
4.3 ติดตาม ตรวจสอบโครงการ งาน กิจกรรมทุกรายการของข้อ 4.1 – 4.2 3. นักเรียนร่วมกิจกรรมของสถานศึกษาและท้องถิ่นอย่างสม่ำเสมอ
4.4 ประเมินและรายงานผลโครงการ งาน กิจกรรม  
4.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
5. นักเรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา 5. พัฒนานักเรียนให้มีสุนทรียภาพด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา  
5.1 วางแผนการดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการส่งเสริมนักเรียนให้ร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานด้าน ศิลปะดนตรี กีฬาและจัดแสดงผลงานด้าน ศิลปะ ดนตรี กีฬา 1. นักเรียนมีความสามารถพื้นฐานทั้ง ศิลปะ ดนตรี กีฬา

5.2 ดำเนินโครงการ งานกิจกรรมในการส่งเสริมนักเรียนให้ร่วมกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานด้าน ศิลปะดนตรี กีฬาและจัดแสดงผลงานด้าน ศิลปะ ดนตรี กีฬา

2. นักเรียนให้ความสนใจ ชื่นชมผลงาน ศิลปะ ดนตรี กีฬา
5.3 ติดตาม ตรวจสอบโครงการ งาน กิจกรรม ทุกรายการของข้อ 5.1 - 5.2  
5.4 ประเมินและรายงานผลโครงการ งาน กิจกรรม  
5.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
6. นักเรียนได้รับความคุ้มครองความประพฤติ มีความปลอดภัย ปลอดจากสิ่งเสพติด มอมเมาอบายมุขและสื่อ อบายมุข 6. ดูแลความประพฤตินักเรียน ให้มีความปลอดภัย ปลอดจากสิ่งเสพติด มอมเมาอบายมุข และสื่อ  
6.1 วางแผนการดำเนินมาตรการดูแล ติดตามความประพฤตินักเรียน ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯจัดระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างครอบคลุม และมีผู้รับผิดชอบชัดเจน  
6.2 ดำเนินมาตรการดูแล ติดตามความประพฤตินักเรียน ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯจัดระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างครอบคลุม และมีผู้รับผิดชอบชัดเจน  
6.3 ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินมาตรการดูแล ติดตามความประพฤตินักเรียน ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯจัดระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างครอบคลุม และมีผู้รับผิดชอบชัดเจน มีมาตรการดูแล ป้องกัน การใช้ จำหน่าย สิ่งเสพติด มอมเมา อบายมุข ส่งต่อเมื่อนักเรียนติดยาเสพติด สิ่งมอมเมา อบายมุข และสื่อ  
6.4 ประเมินและรายงานผลการดำเนินมาตรการดูแล ติดตามความประพฤตินักเรียน ให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงฯ  
6.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
7 . โรงเรียนมีระบบและกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับบ้าน วัด ในการพัฒนาการศึกษา 7. เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในการช่วยพัฒนากิจกรรมการศึกษา  
7.1  วางแผนการดำเนิน โครงการ งาน กิจกรรม สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง ชุมชนในการมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาการจัดการศึกษา 1. โรงเรียนและชุมชนเกิดความสัมพันธ์อันดี ส่งผลให้กิจกรรม การศึกษาพัฒนา
7.2 ติดตาม โครงการ งาน กิจกรรม ทุกรายการของ ข้อ 7.1 – 7.2 2. บุคลากรภายในโรงเรียนและชุมชนได้รับทราบข้อมูลกิจกรรม การจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องด้วยวิธีการและรูปแบบที่หลากหลา
7.3 สำรวจ ตรวจสอบ โครงการ งาน กิจกรรม  
7.4 ประเมินและรายงานผล โครงการ งาน กิจกรรม  
7.5 บูรณาการผลสัมฤทธิ์ นำไปใช้ในปีถัดไป  
     
8. โรงเรียนจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษ 8. โรงเรียนจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจให้บุคลากร และชุมชนเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาในโรงเรียนร่วมกัน และเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน  
8.1 วางแผนการดำเนิน โครงการ งาน กิจกรรม โรงเรียนประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนให้ผู้ปกครองได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง มีส่วนร่วม กับกิจกรรมของชุมชนอย่างสม่ำเสมอ 1. โรงเรียนและชุมชนร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียน ให้เป็นเยาวชนที่ดีอย่างต่อเนื่องเหมาะสมกับสภาพโรงเรียน
8.2 ดำเนิน โครงการ งาน กิจกรรม โรงเรียนประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียนให้ผู้ปกครองได้รับทราบอย่างต่อเนื่องมีส่วนร่วมกับกิจกรรม ของชุมชนอย่างสม่ำเสมอ 2. ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญของการศึกษาและช่วยให้การสนับสนุนทรัพยากรด้านต่าง ๆ แก่ทางโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
8.3 ติดตาม ตรวจสอบการดำเนิน โครงการ งาน กิจกรรม ทุกรายการของข้อ 8.1 – 8.2  
8.4 ประเมิน รายงานผล และบูรณาการผลสัมฤทธิ์นำไปใช้ในปีถัดไป